Sau khi tham gia vào hoạt động dạy học STEM được nhà trường tổ chức vào ngày 6/01/2020, bản thân là một giáo viên giảng dạy lâu năm, tôi nhận ra Giáo dục STEM là một quan điểm giáo dục, trong đó các môn học STEM được liên kết hợp lý, giảng dạy tích hợp và được áp dụng trong bối cảnh cụ thể của thế giới thực. Từ đó, mở rộng nhà trường, kết nối với cộng đồng, phát triển các năng lực người học trong các lĩnh vực STEM. Làm việc, kiểm tra có kiểm chứng bằng số liệu cụ thể, rèn luyện cho học sinh những kỹ năng các môn khoa học; kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm hay kỹ năng làm việc hợp tác, giao tiếp.

     Không những thế, giáo dục STEM còn là cách giáo viên chúng tôi trở thành các huấn luyện viên hướng dẫn học sinh lập kế hoạch trải nghiệm, là cách đánh giá học sinh, là cách xây dựng môi trường tích cực trong lớp học và ngoài lớp học. Từ các thành tố tạo thành tiết học, các bước lên hướng dẫn bài học cụ thể, chi tiết theo từng bước đều có mục đích vô cùng rõ ràng, mang lại cho học sinh nhiều ý nghĩa.

HS được ghi chép và hoàn thành phiếu học tập theo nhóm

   

  Và quan trọng hơn cả, chúng tôi nhận ra sự cần thiết của việc cho phép học sinh thất bại và quá trình mới là điều quan trọng nhất chứ không phải kết quả, sản phẩm cuối cùng mà học sinh tạo ra.

HS áp dụng kiến thức về khoa học - kỹ thuật - toán học vào làm sản phẩm cụ thể

 

     Qua hoạt động STEM, các đồng chí giáo viên đã tiếp cận ứng dụng phương pháp STEM trong giảng dạy truyền tải nội dung bài học, đánh giá học sinh và quản lý lớp học và tạo ra sự hứng thú vui – học – trải nghiệm thực tế gắn với khoa học công nghệ, toán học để thí nghiệm, khám phá thú vị bổ ích gắn liền với STEM.

Tìm hiểu về cách tạo màu xôi từ lá cây rừng

 

     Lần lượt các lớp đã cùng nhau tranh luận tại các “Trạm”, gồm: Nhà khoa học tương lai tìm hiểu tập tính loài chuột để làm chiếc bẫy chuột; kỹ sư nhí làm dụng cụ gia đình bắt đầu tử cái rổ, cái rá nhỏ xinh. Qua các hoạt động, học sinh được giáo viên dạy cách làm việc chia sẻ nhóm để cùng làm ra các sản phẩm có ích.

HS làm chiếc bẫy chuột từ các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên.

 

    Theo cô Nguyễn Thị Kim Thêu – Hiệu trưởng nhà trường, đây là một ngày hội giúp các em vừa học, vừa chơi, có những tiếp cận ban đầu với khoa học, biết được phương pháp giáo dục STEM là gì, được thực hành thí nghiệm đơn giản khi pha chế nước tạo màu bằng lá cây rừng để làm xôi ngũ sắc, quá trình đồ xôi, ….

   Khám phá những điều mới mẻ trong không khí vui tươi sôi nổi với việc tiếp cận phương pháp dạy học tiên tiến, các em học sinh sẽ có những trải nghiệm trong hình thành và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, qua đó góp phần đáp ứng việc dạy học phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh.

HS hào hứng "khoe" thành quả của nhóm

 

     Em Chang Thị Si – HS lớp 5 chia sẻ: “Con rất thích và vui mừng khi được tham gia học tập trải nghiệm phương pháp giáo dục STEM, con thấy rất bổ ích vì học được nhiều điều mới mẻ. Nhóm của con vừa hoàn thành sản phẩm bẫy chuột. Đồng thời con cũng được tham quan cách làm rổ rá cùng các bạn điểm trường Giàng Tra, cách làm xôi ngũ sắc của các bạn trường chính”.

     Thiết nghĩ, chúng ta hoàn toàn tận dụng những cơ sở vật chất sẵn có của mỗi trường để sáng tạo công cụ dạy học STEM. Dạy học STEM là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của giáo dục trải nghiệm. Để Giáo dục STEM có hiệu quả, trước hết cần xây dựng được Chương trình STEM và nội dung dạy học STEM. Đặc biệt, với điều kiện cơ sở vật chất sơ sài ở các trường vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thì để dạy học STEM có hiệu quả, mỗi thầy cô giáo cần tìm tòi, nghiên cứu sâu các hoạt động giáo dục để tìm ra nội dung phù hợp.

Cô giáo: Đỗ Thị Hảo