“Học sinh vùng cao chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, yêu chữ nhưng không có điều kiện đến trường. Bản thân tôi công tác nhiều năm ở vùng cao nên thấu hiểu hoàn cảnh mỗi gia đình. Lựa chọn nghề dạy học, tôi muốn đem tất cả những kiến thức mình có để dạy cho các em với hi vọng sau này các em sẽ có tương lai sáng lạn hơn, chứ không như thế hệ ông bà, cha mẹ các em phải chịu cực khổ”. Đó là lời tâm sự của cô giáo Phạm Thị Chín, cô giáo đã lặng lẽ cống hiến với giáo dục vùng cao, giành cả tuổi thanh  xuân cho các em học sinh người dân tộc thiểu số của trường TH Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

     Cô giáo Phạm Thị Chín sinh năm 1966, trình độ ĐH Sư phạm Tiểu học. Năm 1991, với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê cô đã xung phong lên non gieo chữ, đó là nơi quanh năm mây mù lạnh giá. Nhưng không vì ngại khó khăn cô luôn hạnh phúc và gắn bó với những em học sinh thân yêu, với những ánh mắt thơ ngây và nhiều niềm vui của những trái tim nhỏ bé tới 35 năm.

Cô giáo Phạm Thị Chín – GV trường TH Tả Phìn

       Với tâm niệm dạy những gì học sinh cần chứ không phải dạy những gì mình có, nên cô luôn trăn trở để tìm ra những cách thức truyền đạt bài giảng một cách hiệu quả và phù hợp, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, từ khi ngành giáo dục triển khai các hoạt động dạy học theo mô hình trường học mới; phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm”, cô đã ra sức tìm hiểu và ứng dụng vào tất cả các bài giảng của mình. Với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của mình, cô đã nắm được đặc điểm cũng như cách tiếp cận của phương pháp mới nên vận dụng rất linh hoạt vào mỗi tiết dạy.

     Tiết dạy áp dụng PP "Lấy học sinh làm trung tâm" ở môn Toán - Lớp 1

     Với những bài giảng cuốn hút học sinh, với từng nét chữ thật nắn nót, phát huy năng lực học tập, dạy đọc bài, làm toán qua các trò chơi, qua câu đố vui tạo động lực học tập cho học sinh. Các em học sinh lớp 1 luôn gọi cô là mẹ, người mẹ hiền dạy chữ. Những bài cô dạy, các em tiếp thu rất nhanh và tích cực học tập. Mới qua 7 tuần học thôi mà các em đã nghe và viết các âm thật tốt. Tại lớp cô chủ nhiệm, mỗi học sinh cảm thấy mỗi ngày đến trường như được “học mà chơi, chơi mà học”.

     Đọc sách cùng các em để tăng cường vốn Tiếng Việt cho HS người dân tộc thiểu số

     Bằng sự nhiệt huyết của mình cô Chín luôn tận tuỵ với nghề, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, được  đồng nghiệp và học sinh yêu mến. Thời gian cứ trôi đi, cô đã đưa bao chuyến đò về  bến, nhiều học sinh của cô giờ đã là chủ tịch xã, phó bí thư chi đoàn xã, hội trưởng hội phụ nữ,…. Rồi có những em theo sự nghiệp của cô, giờ đã là cô giáo, là đồng nghiệp của cô. Giờ đây cô chỉ còn ít ngày nữa là chia tay với đồng nghiệp, với học sinh để nghỉ hưu. Nhưng không từ “nghỉ hưu” chỉ là đúng nghĩa với quy định mà thôi, còn trong tâm cô - người thầy có tâm huyết với sự nghiệp vẫn luôn cố gắng và gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

     Truyền thống "tôn sư trọng đạo" của học sinh vùng cao gửi trọn trong những đóa hoa rừng

    Với tuổi đời 55, tuổi nghề 35 năm cô đã gặt hái được nhiều thành tích cao, nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến. Nhưng trên tất cả, cô giáo Phạm Thị Chín luôn là tấm gương sáng để các thế hệ giáo viên trẻ ở trường Tiểu học Tả Phìn noi theo./.

                                                                                        Nguyễn Thị Kim Thêu