Bước sang năm học 2020-2021 cả nước sẽ tiến hành thay sách giáo khoa đối với lớp 1. Để chuẩn bị cho công cuộc đổi mới đó, trường Tiểu học Tả Phìn cũng như bao trường Tiểu học khác trên khắp cả nước cũng đã và đang nỗ lực không ngừng. Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng. 

          Trong giai đoạn đầu, cán bộ quản lý của nhà trường đã chủ động đi tập huấn ở các cấp sau đó truyền tải đến đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường một cách cơ bản nhất. Với nền tảng cơ bản về CTGDPT mới đã được tiếp cận trong nhà trường, ban giám hiệu tiếp tục cử giáo viên đi tập huấn ở cấp Phòng, Sở và Trung ương. Thông qua những bài giảng của những người trực tiếp xây dựng lên chương trình, mỗi giáo viên trong nhà trường đã có những hiểu biết, đồng thời nhận thấy được những ưu điểm vượt trội của CTGDPT 2018 và sẵn sàng cho công cuộc đổi mới này.

Triển khai các nội dung của CT GDPT 2018 trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng

         Bên cạnh các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ, nhà trường còn chia các nhóm giáo viên để nghiên cứu kỹ sách giáo khoa mới. Ngoài bộ sách tham khảo, các thầy cô còn nghiên cứu sách mềm trên trang website của Bộ giáo dục để tìm hiểu các ưu điểm nổi bật của mỗi bộ sách, từ đó chọn ra bộ sách phù hợp với môi trường giáo dục ở địa phương.

Một buổi thảo luận của nhóm “Cánh diều”

“Sách mềm” giúp việc nghiên cứu của Gv trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

         Để thực hiện đổi mới giáo dục, sự đồng thuận của các bậc phụ huynh là vô cùng quan trọng. Hiểu rõ điều đó, Ban giám hiệu nhà trường đã họp phụ huynh để tuyên truyền giới thiệu về CT GDPT 2018 và việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của nhà trường trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 vào năm học 2020-2021. Tại buổi họp, cô Nguyễn Thị Kim Thêu – hiệu trưởng nhà trường đã đưa ra những ví dụ cụ thể, gần gũi về việc dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh và giới thiệu những thay đổi cơ bản đối với lớp 1 như: Chương trình sẽ được học 2 buổi/ngày với 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc; giảm lý thuyết thiên về trải nghiệm; mục tiêu GDPT, quy định cần đạt về phẩm chất và năng lực đối với học sinh, phạm vi cấu trúc môn học, cách thức đánh giá kết quả giáo dục đối với mỗi môn học, ….

Buổi họp phụ huynh tuyên truyền về CTGDPT 2018

         Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với ban khuyến học xã, trung tâm học tập cộng đồng tại mỗi điểm thôn để giới thiệu về cấu trúc sách mới sẽ được áp dụng ở năm học 2020-2021. Sách được biên soạn tiếp cận với các nước tiên tiến nhưng đảm bảo phù hợp với điều kiện học tập và học sinh Tiểu học ở nước ta. Cuối buổi tuyên truyền, nhiều phụ huynh đã hiểu, biết thêm về CT GDPT 2018 áp dụng với khối 1 – năm học 2020-2021 và việc tiếp cận, giáo dục con tốt hơn. Nhiều phụ huynh tin tưởng rằng con em mình sẽ phát triển năng lực, phẩm chất một cách tốt nhất thông qua chương trình GDPT mới.

       Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh trong lộ trình thay đổi sách giáo khoa ở CT GDPT mới cũng vô cùng quan trọng. Các thầy cô giáo ở trường Tiểu học Tả Phìn thường xuyên trò chuyện, thảo luận cùng các em để hiểu nhu cầu học tập cũng như mong muốn của các em đối với sách giáo khoa mới.

       Với những nỗ lực trên, trường TH Tả Phìn tự hào đã đón đầu trong việc triển khai CT GDPT mới tới toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh. Đồng thời nhà trường cũng nhận thức rõ giáo viên là nhân tố quan trọng nhất để thực hiện đổi mới CT GDPT. Mỗi giáo viên cần tâm huyết với nghề, luôn tự học, chủ động sáng tạo. Thầy cô phải bám sát đối tượng học sinh để học sinh học xong chương trình sẽ “làm được gì?” thay vì “biết được gì?” như trước đây./.

                                                                                                                                        Nguyễn Thị Kim Thêu