Tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là hết sức cần thiết, tưởng chừng như rất dễ nhưng thực tế lại rất khó, nó đòi hỏi cả một quá trình kiên trì ở cả giáo viên và học sinh. Dạy học sinh người dân tộc thiểu số môn Tiếng Việt là dạy cái gì? Dạy như thế nào ? Học sinh học tiếng Việt như một bộ môn hay để sử dụng như một công cụ, phương tiện giao tiếp ? Đặc biệt khi đổi mới Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã đi được 2/5 lộ trình ở bậc Tiểu học, học sinh các lớp 1-2 cần có nền tảng vững chắc để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục ở các lớp tiếp theo.

Được sự tư vấn, hỗ trợ của Sở và của Phòng giáo dục, đồng chí Nguyễn Thị Kim Thêu – hiệu trưởng trường TH Tả Phìn đã được tập huấn cùng các đồng chí cốt cán và tổ chức chuyên đề “Áp dụng hoạt động tăng cường kỹ năng đọc – viết cho học sinh Tiểu học” cho toàn thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Tả Phìn.

Đ/c Nguyễn Thị Kim Thêu giới thiệu tài liệu “Thẻ hoạt động rút gọn” tại chuyên đề

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Thêu đã giới thiệu và hướng dẫn cụ thể giáo viên các phương pháp dạy học áp dụng thẻ hoạt động rút gọn để nâng cao năng lực đọc – viết cho học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh ở các khối 1-2. Đây là một phương pháp rất tích cực dành cho giáo viên dạy tiểu học, gồm 32 thẻ hoạt động chia làm 5 chủ đề tương ứng với những nội dung cần thiết để phát triển kỹ năng đọc – viết cho học sinh Tiểu học. Các hoạt động này được xây dựng dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học, phù hợp với nhu cầu học một cách tích cực, chủ động, sáng tạo của các em. Bên cạnh đó, tài liệu cũng được thiết kế để hỗ trợ giáo viên Tiểu học xây dựng các kỹ năng, kiến thức để làm việc hiệu quả hơn trong bối cảnh có nhiều thay đổi về yêu cầu nghiệp vụ và tài liệu chương trình.

 

Giáo viên tham gia thảo luận hăng say tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Giáo viên có thể trực tiếp áp dụng hoặc linh hoạt điều chỉnh hình thức giảng dạy trong các hoạt động này vào bài giảng của mình sao cho việc lồng ghép đáp ứng được mục tiêu tiết học đề ra. Mỗi hoạt động có thể sử dụng như trò chơi học tập để khởi động tiết học, ôn lại bài cũ, tìm hiểu nội dung bài, vận dụng, .. Giáo viên được khuyến khích tìm tòi và tự chủ các hoạt động sử dụng trong tiết dạy. Những phương pháp và hình thức dạy học mà bộ tài liệu cung cấp cũng giúp giáo viên thuận lợi hơn trong việc thực hiện chương trình giáo dục hiện hành theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

 

Giáo viên được hướng dẫn tìm tòi, nghiên cứu để rút ra phương pháp phù hợp nhất với mỗi tiết dạy

Cô Đoàn Thị Ngoan, TTCM nhà trường cho biết: Các hoạt động mà bộ tài liệu cung cấp có thể được áp dụng rộng rãi tại tất cả các môn học và hoạt động giáo dục tại nhà trường. Nếu thực hiện tốt các thẻ hoạt động trong bộ tài liệu, giáo viên sẽ giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp học sinh phát triển năng lực tự học, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, …

Để tăng cường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số có rất nhiều cách. Tuy nhiên sử dụng thẻ hoạt động tăng cường Tiếng Việt mà giáo viên đã được trực tiếp tham gia tập huấn, được dạy mẫu là một trong những phương pháp được áp dụng tốt tại trường Tiểu học Tả Phìn, qua đó học sinh được nâng cao vốn từ tiếng Việt, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và đặc biệt là thêm yêu tiếng Việt như tiếng mẹ đẻ.

Nguyễn Thị Kim Thêu