Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) là một hoạt động nằm trong tổ chức giáo dục của các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cũng như đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trường Tiểu học Tả Phìn, thị xã Sa Pa đã thực hiện sinh hoạt chuyên môn tháng 1 năm 2021 theo hướng nghiên cứu bài học qua chuyên đề: “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Luyện từ và câu dạng bài hệ thống kiến thức về từ và câu lớp 3”.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thêu – Hiệu trưởng chủ trì sinh hoạt chuyên môn toàn trường

 

          Với các mục tiêu hướng đến: Giúp giáo viên biết cách vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong tổ chức các hoạt động học tập;

          Giáo viên vận dụng linh hoạt các hình thức học tập, tạo cơ hội cho học sinh tự học, tự khám phá kiến thức;

          Giúp học sinh chủ động tự học, tự khám phá kiến thức, trao đổi chia sẻ tích cực với bạn bè, thầy cô để nhớ được, biết được và làm được khi sử dụng vốn từ và câu trong cuộc sống.

Cô giáo ứng dụng công nghệ thông tin và phương pháp dạy học tích cực trong tiết dạy

             Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một trong những đổi mới mà ở đó giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch bài học cùng dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh) bài học. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giải, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hàng ngày một cách hiệu quả. 

Khi dự giờ, giáo viên chú trọng quan sát các hoạt động học của học sinh

Phát triển chuyên môn cho mọi giáo viên nghĩa là giáo viên học các năng lực mới như: Quan sát tinh tế, nhanh nhạy việc học của học sinh và linh hoạt điều chỉnh dạy học cho phù hợp với từng đối tượng và diễn biến của tiết học. Đồng thời biết thiết kế lại kế hoạch bài học.

Sau khi dự giờ tiết dạy minh họa, giáo viên phân tích bài học

Qua quá trình thực hiện SHCM theo hướng đổi mới đã giúp cho giáo viên tăng thêm tính đoàn kết, thân thiện, tăng cường khả năng quan sát, biết cách phân tích tiêt học một cách sát thực, chính xác. Đồng thời giúp giáo viên tích lũy thêm nhiều bài học trong quá trình đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Đặc biệt, học sinh được chú ý nhiều hơn về phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh./.

Phạm Bích Thương