Rèn luyện kỹ năng sống cho HS là nhằm giúp các em rèn luyện kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội; Giáo dục cho học sinh thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức tự bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội. Đối với HS tiểu học việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này.

     Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống, thầy trò điểm trường thôn ở trường TH Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai đã không ngừng lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong các hoạt động giảng dạy hàng ngày.

     Tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa, “diễn đàn” ở phạm vi lớp khối của mình. Mỗi năm học sẽ có một số chủ đề rèn luyện kỹ năng sống được triển khai. Trong đó nhà trường cần phát huy vai trò của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và Sao nhi đồng theo các chủ điểm hàng tháng. Đưa trò chơi dân gian, hát dân ca và các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian vào trường học, qua đó mà rèn luyện kỹ năng sống cho HS.

Trò chơi dân gian luôn thu hút HS tham gia ở điểm trường thôn Lủ Khấu

     Điểm trường luôn tổ chức tốt các giờ chào cờ đầu tuần. Theo đó mục tiêu buổi chào cờ không chỉ là đánh giá xếp loại nền nếp, học tập, các hoạt động giáo dục trong tuần qua, triển khai kế hoạch tuần tới của BGH nhà trường mà cần thay đổi hình thức buổi lễ chào cờ một cách sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng cho học sinh. Chẳng hạn như để các em được thay mặt lớp trực đánh giá, nhận xét thêm phần giao lưu với toàn trường qua các tiết mục văn nghệ, kể chuyện, câu đố, trò chơi… do chính các em đứng ra tổ chức dưới sự giúp đỡ và hướng dẫn của GVCN.

Giờ chào cờ đầu tuần của điểm trường thôn Giàng Tra

 

     Bên cạnh đó, việc xây dựng trường, lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn cũng vô cùng quan trọng. Trong đó cần chú trọng tạo môi trường tự nhiên gần gũi với cuộc sống như trồng vườn cây thuốc nam, các câu khẩu hiệu ở các cây xanh, bồn hoa để thông qua đó mà giáo dục ý thức BVMT ở các em. Ngoài ra, nhà trường cần phối hợp với gia đình, các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường để cùng góp phần giáo dục kỹ năng sống cho các em.

HS điểm trường thôn Can Ngài tham gia “ngày thứ sáu xanh” làm sạch môi trường

   Giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác kiểm tra đánh giá phân loại hạnh kiểm của HS, rèn cho học sinh khả năng tự học, tự chăm sóc bản thân, biết lễ phép, hiếu thảo, tự phục vụ bữa ăn và vệ sinh cá nhân.

HS được hướng dẫn chải và buộc tóc gọn gàng

 

Cô Tuyết – GVCN lớp 1 hướng dẫn học snh cắt móng tay

 

HS biết giữ vệ sinh cá nhân trước giờ vào lớp

    Bên cạnh đó, trong những ngày giá rét, các thầy cô luôn nhắc nhở học sinh cách giữ ấm cơ thể để bảo vệ sức khỏe. Chính vì vậy, số lượng học sinh nghỉ học do ốm giảm dần, tỷ lệ chuyên cần của trường được nâng cao.

HS được các đoàn từ thiện tặng áo ấm mùa đông

HS biết giữ ấm cơ thể trong ngày giá rét

     Nhờ việc lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục mà chất lượng học tập ở các điểm thôn tại trường Tiểu học được nâng cao. Đây cũng là hướng đi tích cực được Ban giám hiệu nhà trường hướng đến trong thời gian tới.

                                                          Cô giáo: Nguyễn Thị Tuyết